Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết KNTC

06:50 - Chủ Nhật, 23/04/2023 Lượt xem: 4261 In bài viết

ĐBP - Trong những năm qua quán triệt, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết KNTC, tỉnh Điện Biên đã có nhiều giải pháp tích cực để nâng cao hiệu quả công tác TCD và giải quyết KNTC. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác TCD, giải quyết KNTC.

Công tác TCD đã đi vào nề nếp; công tác giải quyết KNTC, nhất là giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài đã có những chuyển biến tích cực, hiệu quả giải quyết và trách nhiệm các cơ quan có thẩm quyền; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể ngày càng hiệu quả; công tác hòa giải tại cơ sở đã được chính quyền các cấp chú trọng hơn, hạn chế phát sinh đơn, thư ngay từ cơ sở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Đặc biệt, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã duy trì công tác TCD định kỳ hàng tháng tại Trụ sở TCD của tỉnh theo quy định tại khoản 5, Điều 12, Luật TCD; chỉ đạo Ban TCD và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để theo dõi, tổng hợp tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Sau các buổi TCD định kỳ của lãnh đạo tỉnh, UBND tỉnh đều ban hành thông báo kết luận để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền có văn bản trả lời hoặc chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp xem xét, giải quyết, trả lời các phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền theo quy định.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác TCD, giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền. Trong kỳ báo cáo, toàn tỉnh đã ban hành 157 văn bản quản lý, chỉ đạo về công tác TCD, giải quyết KNTC; tổ chức 23 buổi tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đó lồng ghép nội dung về TCD, giải quyết KNTC với 1.489 người tham dự.

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, ngành, đơn vị, việc thực hiện công tác TCD, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết KNTC cơ bản bảo đảm đúng thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục; bảo đảm đúng quy định của pháp luật về TCD, xử lý đơn và giải quyết KNTC. Qua kết quả thực hiện đã góp phần bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và tổ chức, công dân, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2022, đã tiếp nhận 1.613 đơn (17 đơn từ kỳ trước chuyên sang; 1.596 đơn tiếp nhận trong kỳ) giảm 23,3% (1.613/2.024 đơn) so với cùng kỳ năm 2021. Về kết quả xử lý đơn, trong 1.324 đơn đủ điều kiện xử lý có 837 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (gồm 30 đơn khiếu nại, 11 đơn tố cáo và 796 đơn kiến nghị, phản ánh), còn lại 487 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết (đã hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền). Tổng số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền 42 vụ, đã giải quyết 30/42 vụ, đạt 71,4% (10 vụ việc rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục, 20 vụ giải quyết bằng quyết định hành chính). Tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền 18 vụ, đã giải quyết 13/18 vụ, đạt 72,2% (gồm 10 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính và 3 vụ việc rút toàn bộ nội dung tố cáo).

Thực hiện nghiêm túc việc TCD thường xuyên, định kỳ và đột xuất của người đứng đầu; gắn TCD với giải quyết KNTC. Trong năm 2022, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 1.053 lượt, với 1.345 người, số lượt TCD tăng 7% (1.053/984 lượt) so với cùng kỳ năm 2021; số đoàn đông người giảm 30,8% (9/13 đoàn) so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tiếp thường xuyên là 861 lượt với 1.042 người, có 4 đoàn đông người với 66 người; tiếp định kỳ, đột xuất của thủ trưởng 192 lượt với 303 người. Nội dung TCD chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực đất đai như: Đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, xác định lại mốc giới, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xem xét giao đất tái định cư thuộc Dự án nâng cấp đường 279; đề nghị bố trí đất sản xuất theo Đề án 79; xem xét cấp 1 suất đất làm nhà sàn tại trục đường 15m thuộc Dự án Đường cầu A1 - C4…

Có thể thấy rằng, việc thực hiện hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh đã và đang góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở các địa phương. Đặc biệt, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top